ไทเลอร์ (Tyler. 1949 : 1) ได้ให้แนวคิดการพัฒนาหลักสูตร เน้นการตอบคำถามพื้นฐาน 4 ประการ
1. มีจุดมุ่งหมายทางการศึกษาอะไรบ้าง ที่สถาบันการศึกษาจะต้องกำหนด
ให้ผู้เรียน
2. มีประสบการณ์การศึกษาอะไรบ้าง ที่สถาบันการศึกษาควรจัดขึ้นเพื่อช่วย
ให้บรรลุจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้
3. จะจัดประสบการณ์ทางการศึกษาอย่างไร จึงจะทำให้การสอนมี
ประสิทธิภาพ
4. จะประเมินผลประสิทธิภาพของประสบการณ์ในการศึกษาอย่างไร
จึงจะตัดสินใจได้ว่าบรรลุถึงจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้
เห็นได้ว่า การพัฒนาหลักสูตรตามหลักของไทเลอร์ มี 4 ขั้นตอน นั่นคือ 1. ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2. กำหนดจุดประสงค์ 3. จัดประสบการณ์การเรียนรู้ 4. ประเมินผล โดยมีรายละเอียดดังนี้
1. ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน เพื่อนำมากำหนดจุดประสงค์ชั่วคราว โดยรวบรวมข้อมูลจาก ด้านสังคม ซึ่งได้แก่ สภาพแวดล้อม ความต้องการของสังคม ข้อมูลเศรษฐกิจ เป็นต้น ด้านเนื้อหาสาระ ได้แก่ ลักษณะและธรรมชาติของแต่ละเนื้อหาสาระ ระดับความยากง่าย เป็นต้น ด้านผู้เรียน ได้แก่ ความสนใจของผู้เรียน ความต้องการของผู้เรียน พื้นฐานความรู้เดิมของผู้เรียน เป็นต้น เมื่อได้ข้อมูลครบ 3 ด้านแล้วจึงนำมาวิเคราะห์เป็น จุดประสงค์ชั่วคราว
2. กำหนดจุดประสงค์ เมื่อได้จุดประสงค์ชั่วคราวมาแล้วจะต้องนำมากลั่นกรองผ่าน ปรัชญาการศึกษา ปรัชญาสังคม ที่สถานศึกษายึดอยู่และจิตวิทยาการศึกษา เพื่อให้ได้จุดประสงค์ที่เหมาะสมและชัดเจนที่สุดซึ่งเป็นจุดประสงค์ที่แท้จริง
3. จัดประสบการณ์การเรียนรู้ ก่อนอื่นจะต้องกำหนดเนื้อหาสาระที่ผู้เรียนควรรู้ ซึ่งจะต้องสอดคล้องกับจุดประสงค์ที่กำหนดไว้ แล้วจึงกำหนดวิธีการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับลักษณะของแต่ละเนื้อหาสาระ เพื่อให้การสอนมีประสิทธิภาพ
4. ประเมินผล กำหนดวิธีการประเมินผลที่สอดคล้องกับเนื้อหาสาระและวิธีการสอนเพื่อให้ได้วิธีการประเมินผลที่มีประสิทธิภาพ และนำไปใช้ประเมินผลการจัดการเรียนรู้ ว่าการจัดการเรียนรู้ตรงตามจุดประสงค์หรือไม่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น